วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

อย.เตือน! นำเข้าผลิตภัณฑ์สำหรับนวดขนาดเล็ก มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

อย.เตือน! นำเข้าผลิตภัณฑ์สำหรับนวดขนาดเล็ก มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

อย.เผย ผลิตภัณฑ์สำหรับนวดขนาดเล็ก มีผลเพียงนำมาถูนวดร่างกาย เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินเท่านั้น เตือนผู้ประกอบการที่จะนำเข้ามาจำหน่าย ต้องตรวจสอบรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ก่อนนำเข้า หากมีการแสดงสรรพคุณทางการแพทย์ จะจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องแจ้งรายการละเอียด และอาจเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ซึ่งห้ามนำเข้า ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษหนักทั้งจำและปรับ พร้อมแนะผู้บริโภคพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนเลือกซื้อมาใช้

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ใน ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์สำหรับนวดขนาดเล็ก (Mini Massager) เข้ามาจำหน่ายเป็นของฝาก หรือของแถมร่วมกับสินค้าอื่นๆ โดยมีลักษณะเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กมีรูปร่างหลากหลาย เช่น รูปตุ๊กตาสัตว์ หรือมีลักษณะด้านบนกลม มีขาต่อ 3 ขา ทำงานโดยการสั่นสะเทือนจากมอเตอร์ ใช้กระแสไฟฟ้าตรงจากถ่านไฟฉายขนาด AA 2 ก้อน สำหรับนำมาใช้ถูนวดร่างกายเพื่อความเพลิดเพลิน โดยไม่มีสรรพคุณทางการแพทย์ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยพิจารณาว่าแม้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดการสั่น แต่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า แรงสั่นเพียงพอสำหรับการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทางการแพทย์ หรือบรรเทาอาการปวดตามที่ต้องการได้ จึงไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ขณะเดียวกัน ในทางการแพทย์มีการใช้เครื่อง หรืออุปกรณ์ที่ให้ผลในการบำบัดด้วยพลังงานกล เช่น เครื่องสั่น (Vibrator) เครื่องนวด (Massager) ซึ่งจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องแจ้งรายการละเอียด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 19) เรื่อง เครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด ดังนั้น หากผลิตภัณฑ์สำหรับนวดขนาดเล็กแสดงสรรพคุณ ในการบำบัดรักษาโรค หรือใช้ให้เกิดผลทางการแพทย์ต่อร่างกายของมนุษย์ จะจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องแจ้งรายการละเอียด แต่เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่น่าเชื่อถือสนับสนุนสรรพคุณทางการ แพทย์ จึงอาจเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ซึ่งห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย หากฝ่าฝืนจะมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ขายจะมีความผิดข้อหาขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ด้วย เช่นกัน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพราะอาจไม่มีสรรพคุณตามที่แสดงไว้ และหากพบผลิตภัณฑ์สำหรับนวดขนาดเล็กมีการโฆษณาสรรพคุณในทางการแพทย์ โปรดแจ้งร้องเรียนที่ สายด่วน อย.1556 เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น