วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

มาทำที่หลบภัยยามเกิดภัยพิบัติกันเถอะ

 การเตรียมตัวรับภัยพิบัติอีกข้อหนึ่งคือ ควรหาที่หลบภัย
ซึ่งถ้าถึงตอนเกิดภัยบัติแล้ว ตอนนั้นไม่คิดจะไปไหน ก็ตั้งหลักที่"บ้านตัวเอง"ดีกว่า ซึ่งบ้านควรจะมีความแข็งแรง และควรดัดแปลงให้มี "ห้องนิรภัย" ขนาด ประมาณเข้าไปนั่งหรือนอนได้ให้พอสำหรับ 4-5 คน ทำจากวัสดุผสมมีช่องระบายอากาศ กรองด้วยตะแกรงพลาสติกและแผ่นคาร์บอนของตู้ปลา และบุภายในด้วยแผ่นฟรอยด์หลายๆชั้นเพื่อป้องกันรังสี เก็บเสียง วางใว้ในตัวบ้านบนชั้นสอง..และมีอุปกรณ์ที่จำเป็นอยู่ในนั้นด้วย

ทดลองออกแบบห้องนิรภัยมาเป็นตัวอย่าง
อันนี้เฉพาะการป้องกันร่างกาย
 
***วัสดุและการสร้าง***
โครงสร้างใช้เหล็กเส้น สานหรือถักเป็นตารางสี่เหลี่ยม ช่องละประมาณ 30 ซม.(ทำ2ชั้น) เว้นช่องตรงกลางผนังให้กว้างราว 10-15 ซม.ใส่แผนฟรอยด์หลายๆชั้น ผงถ่านคาบอนด์ หรือบรรจุกระป๋องน้ำอัดลมไว้ภายในให้เต็มช่อง เพื่อให้น้ำหนักเบา ประกบฝาด้วยไม้อัดเรซิ่นหรือไฟเบอร์อย่างหนา ทั้ง 2 ข้าง แล้วเททรายใส่ให้เต็มช่องผนังอย่าให้มีช่องว่าง

ภายในติดโคมไฟแขวน+แบตตารี่ มีช่องเก็บของซ่อนใต้พื้น เก็บอาหารแห้ง มีช่องที้งขยะผ่านท่อฟรอยด์ออกไปภานนอก

มีช่องระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ ผ่านแผ่นกรองคาบอนด์ เลื่อนปิด-เปิดได้
ใช้ป้องกันรังสีนิวเคลียร์ได้ระดับหนึ่ง ช่วยให้คนในครอบครัวปลอดภัย ในงบประมาณไม่เกินหมื่นบาท (ถ้าทำเอง) ภายในก็มีผ้าห่มกันรังสี ด้วยก็ยิ่งดี
เอาไว้เป็นแนวทางเอาไปปรับใช้กันเองได้ ตามขนาดที่พอใจ...หรือสร้างเป็นก็ทรง"ปิรามิด"ยิ่งดี..ไว้นั่งสมาธิและได้เรื่องพลังอีกด้วย (คงต้องช่วยกันคิดปรับปรุงอีก ขอความเห็นเพิ่มเติมด้วยครับ..)



รูปขนาดเล็ก
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากเวปพลังจิตค่ะ
โดยคุณ kananun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น